Thời Điểm Thích Hợp Để Đến Du Lịch Đền Chúa Thác Bờ – Hòa Bình

Đền Bà Chúa Thác Bờ – một điểm đến tâm linh linh thiêng được đông đảo du khách yêu thích tại Hòa Bình. Nơi đây không chỉ thu hút du khách dừng chân xin lộc, cầu sức khỏe và bình an. Mà đến với khu di tích đền Chúa Thác Bờ bạn còn được mà thưởng ngoạn, tham quan ngắm cảnh cùng không khí trong lành của thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp của núi rừng Hòa Bình. 

Còn chần chờ gì nữa mà không xách ba lô lên cùng theo chân chúng tôi đi tới đây ngay thôi nhé!

Đôi nét về Đền Bà Chúa Thác Bờ

Đền Bà Chúa Thác Bờ tọa lạc giữa lòng hồ Hòa Bình thuộc xã Ngòi Hoa, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Theo tương truyền vào khoảng thế kỷ XV, khi vua Lê Lợi kéo quân đến khu vực Thác Bờ thì gặp trở ngại không thể cho đoàn quân tiến lên được. Khi biết tin, cô gái người Mường tên là Đinh Thị Vân cùng cô gái người Dao đã đứng lên vận động trai tráng trong bản lên rừng xẻ ván, đóng thuyền,..hỗ trợ nhà vua và chở giúp quân sĩ qua Thác Bờ đi đánh giặc. Về sau khi hai bà mất, nhân dân đã phong cho hai bà là bà chúa Thác Bờ, vua đã ban chiếu chỉ cho dân trong vùng lập đền thờ hai bà.

Trải qua nhiều lần đổi thay về địa giới hành chính thì hiện nay Đền Thác Bờ tọa lạc trên dải đất của hai huyện là Đà Bắc và Cao Phong, tỉnh Hòa Bình. Khi đến với quần thể danh thắng tâm linh Thác Bờ, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên, sông nước Đà Giang hùng vĩ hay hít thở không khí trong lành của miền núi non Tây Bắc. Mà bạn còn được khám phá các công trình được xây dựng, thiết kế vô cùng đơn giản, gần gũi mà không kém phần uy nghiêm như: đền Bà Chúa Thác Bờ, đền Cô Bé Thác Bờ, đền Vua Lê, động Ngòi Hoa, Hang Miếng, hồ thủy điện Hòa Bình,…đều là những điểm dừng chân vô cùng hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua. 

du xuân đền bà chúa Thác Bờ

Hướng dẫn di chuyển đến Đền Bà Chúa Thác Bờ?

Để đến đền Bà Chúa Thác Bờ, bạn sẽ phải đi 2 chặng đó là đường bộ và đi thuyền:

– Tuyến đường bộ có quãng đường dài 90km về phía Tây Bắc từ thủ đô Hà Nội đến cảng Thung Nai huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình

– Đi thuyền: Bạn có thể lựa chọn di chuyển với nhiều cảng khác nhau tại Hòa Bình như: cảng Thung Nai ( tọa lạc tại xã Thung Nai – Thời gian di chuyển: 15 phút); cảng Bích Hạ (tọa lạc tại Thành phố Hòa Bình – Thời gian di chuyển khoảng 1h30 phút); cảng Cao Phong (tọa lạc tại xã Bình Thanh – Thời gian di chuyển 45 phút). 

bến thuyền tham quan Thác Bờ

Nên đi du lịch Đền Bà Chúa Thác Bờ vào thời gian nào?

Bạn có thể đến tham quan, du lịch và chiêm bái đền Bà Chúa Thác Bờ vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Đặc biệt, lễ hội bắt đầu từ mùng 7 tháng Giêng đến hết tháng 3 âm lịch hàng năm, vào những ngày này sẽ có rất đông du khách tới. Ngoài ra, cuối mùa đông là khoảng thời gian nước dâng cao, thuyền có thể di chuyển đến gần với động nhất thay vì bạn phải leo 100 bậc thang. 

lễ đền chúa thác bờ

Một số lưu ý khi du lịch Đền Bà Chúa Thác Bờ

Dưới đây sẽ là một số những lưu ý nhỏ giúp bạn có chuyến tham quan đền Bà Chúa Thác Bờ được trọn vẹn và thành công: 

– Về trang phục: bạn hãy lựa chọn cho mình những bộ đồ kín đáo, lịch sự, đơn giản, họa tiết hoa văn màu trầm hay những bộ đồ màu lam, chàm. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị một chiếc áo khoác để có đủ độ ấm khi đi thuyền 

– Tránh phát ngôn những từ ngữ không văn minh và phải xếp hàng khi vào lễ hoặc lên thuyền tham quan 

– Nếu đi vì mục đích dâng hương, bạn nên chuẩn bị văn khấn và một ít lễ gồm: hoa quả, giấy tiền, hương, trầu cau, cút rượu, xôi thịt…Chú ý cách thức lễ dâng lên chùa bà phải có màu trắng bởi khi thỉnh Chúa Thác Bờ, chúa ngự về đồng thường mặc áo trắng 

– Vào mùa lễ hội, có rất đông du khách thập phương đến chiêm bái nên bạn hãy đặt thuyền trước 7 hoặc 10 ngày để đảm bảo có thuyền khi tới 

Bảo vệ môi trường tại điểm đến: vứt rác đúng nơi quy định, không được tự ý ngắt bẻ cành cây và hoa lá 

– Ngoài ra, để tại đây còn rất nhiều các trải nghiệm thú vị, kinh nghiệm du lịch hấp dẫn, lịch trình khám phá độc đáo liên quan đến Thác Bờ mà bạn có thể tham khảo chi tiết tại: https://dulich.pro.vn/tour-du-lich-thac-bo nhé! 

Tạm gác lại những lo toan, bộn bề của cuộc sống, hãy cùng chúng tôi trở về với đền Bà Chúa Thác Bờ để tìm sự thanh bình và thưởng thức bầu không khí trong lành của đất trời Hòa Bình sử thi. 

Bên trong động thác bờ